Bình Thuận giao đất vàng cho doanh nghiệp không qua đấu giá: Thanh tra Chính phủ kết luận có 2 dự án làm sai qui định

Admin

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong việc sử dụng giá khởi điểm thu tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất…

Kết luận Thanh tra số 2043/BC-TTCP của Thanh tra Chính phủ về nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc giao đất tại Phan Thiết đối với các dự án: Dự án khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài, do Công ty CP Tân Việt Phát làm chủ đầu tư; Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long, do Công ty TNHH Đâu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư; Dự án khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương tại xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam và xã Tiến Thành, do Công ty CP Giao nhận vận tải và Hoá chất Việt Nam làm chủ đầu tư; Dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn tại phường Phú Thuỷ, do Công ty TNHH Giáo dục và Đầu tư Hoà Thắng làm chủ đầu tư.

Dự án khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài, do Công ty CP Tân Việt Phát làm chủ đầu tư

Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND tỉnh sử dụng giá khởi điểm đấu giá giao quyền sử dụng đất đã thông báo công khai lần cuối cùng vào tháng 11/2015 để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất vào tháng 3/2017, đối với Công ty Tân Việt Phát là chưa đúng quy định.

Cụ thể, đối với dự án khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2: Tháng 10/2013, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định phê duyệt quỹ đất đấu giá đối với 3 lô đất số 18, 19 và 20 thuộc Dự án sử dụng quỹ đất hai bên đường 706B, Phan Thiết có tổng diện tích hơn 92.000 m2 với giá khởi điểm hơn 111 tỉ đồng (1,2 triệu đồng/m2).

Do đó, ngày 23/2/2017 UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đồng ý chủ trương giao 3 lô đất trên cho Công ty CP Tân Việt Phát. Giá giao đất là giá khởi điểm để đấu giá theo Quyết định vào tháng 10/2013, tức 3 năm trước UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Đến tháng 3/2017, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định thu hồi diện tích 92.600,9 m2 đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý gồm lô đất số 18 (diện tích 23.2986 m2), lô số 19 (diện tích 33.609,3 m2) và lô số 20 (diện tích 35.693 m2) để giao và cho thuê đất đối với Công ty Tân Việt Phát. Trong đó cho thuê lô đất số 18 trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ; giao lô đất số 19 và 20 có thu tiền sử dụng đất, sử dụng vào mục đích đất ở kết hợp thương mại dịch vụ.

Tháng 5/2017, Công ty Tân Việt Phát nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Sau đó được giao đất và được chấp thuận xây dựng Khu trung tâm thương mại dịch vụ và dân cư đô thị. Do đó, việc giao đất năm 2017 nhưng áp giá đất năm 2013 là chưa đúng quy định.

Cụ thể, tháng 4/2013, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2013 trên địa bàn Bình Thuận thì đất ở tại Phan Thiết đã có giá 1,5 triệu/m2.

Đến tháng 7/2016, tỉnh Bình Thuận tiếp tục cập nhật điều chỉnh giá đất thì đất ở phường Phú Hài (Phan Thiết) đã có giá 1,6 triệu đồng/m2.

Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận kiểm điểm rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong việc sử dụng giá khởi điểm để thu tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất; khẩn trương xác định lại giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với Dự án lấn biển, bố trí sắp xếp lại dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long: Tại thời điểm UBND tỉnh chính thức có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư (8/6/2015) và quyết định chủ trương giao Công ty TNHH Đâu tư Xây dựng Trường Phúc Hải làm chủ đầu tư dự án, thì phần lớn diện tích đất của dự án chưa được giải phóng mặt bằng và đất mặt nước. Do đó không đủ điều kiện để thực hiện việc giao đất, cho thuê đất qua đấu giá quyển sử dụng đất theo quy định.

Tuy nhiên, thay vì giao mặt nước biển để nhà đầu tư xây dựng kè và thực hiện lấn biển theo quy định tại Nghị định 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc giao các khu vực biển nhất định cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển, sau khi hoàn thành việc lấn biển thì mới được thực hiện việc giao đất, cho thuê đất. Thế nhưng, tháng 2/2018 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định giao và cho thuê đối với 26,9 ha đất mặt nước ven biển là chưa đúng trình tự, thủ tục quy định.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiểm điểm rút kinh nghiệm liên quan đến thiếu sót trong việc ban hành Quyết định giao và cho thuê đối với 26,9 ha đất mặt nước ven biển nhằm thực hiện việc giao mặt nước biển theo Nghị định 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ (nay là Nghị định 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021 của Chính phủ).

Trong 4 dự án mà công dân phản ánh và theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ thì có 2 dự án được UBND tỉnh Bình Thuận giao đất đúng quy định, bao gồm: Dự án Dự án Khu dịch vụ du lịch cộng đồng Biển Quê Hương và Dự án Trường Mầm non Lê Quý Đôn.

Và 2 dự án còn lại, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong việc sử dụng giá khởi điểm đã thông báo đấu giá công khai nhưng không có khách hàng tham gia để thu tiền sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất; khẩn trương xác định lại giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 tại phường Phú Hài, TP Phan Thiết theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm về những thiếu sót trong việc ban hành Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018. Điều chỉnh lại Quyết định số 590/QĐ-UBND ngày 27/2/2018 nhằm thực hiện việc giao mặt nước biển theo Nghị định 51/2014/NĐ-CP của Chính phủ (nay là Nghị định 11/2021/NĐ-CP ngày 10/02/2021 của Chính phủ).

Kim Điền