Tiki ứng dụng robot tự động vào logistics

Admin

TikiNOW Smart Logistics, công ty logistics trực thuộc Tiki, triển khai ứng dụng robot vào quy trình kho vận từ tháng 7/2021.

Ứng dụng robot tự động vào trong quy trình vận hành là một trong những hoạt động thuộc chiến lược phát triển dài hạn của Tiki, nhằm xây dựng dây chuyền vận hành tiên tiến, tạo ra những bước phát triển trong quản lý và nâng cao chất lượng hoạt động.

Theo đó, toàn bộ quy trình lấy hàng sẽ được tự động hóa nhờ robot. Mỗi robot có nhiệm vụ di chuyển các kệ hàng theo trình tự khoa học và chính xác nhờ hệ thống mã vạch trên sàn nhà. Những robot này được trang bị cảm biến để tránh đụng nhau hay va phải chướng ngại vật. Khi đến đúng vị trí, robot sẽ tự động di chuyển xuống dưới kệ hàng, nâng kệ và chuyển chúng đến chỗ người điều phối. Tải trọng mỗi robot lên đến 800 kg. Khi pin sắp hết, robot sẽ tự động trở về vị trí sạc.

Cách robot di chuyển kệ hàng tự động trong kho hàng của Tiki. Ảnh: Tiki

Trợ thủ công nghệ đắc lực

Robot tại kho vận Tiki không thay thế nhân công, mà làm việc, tương tác và hỗ trợ con người trong các nhiệm vụ khó khăn. Đó là mục tiêu của robot cộng tác (collective robot). Trước đó, nhân viên phải đi bộ nhiều km mỗi ngày để lấy hàng và tìm hàng hóa trên kệ. Giờ đây, họ chỉ cần đứng tại trạm điều khiển, ấn nút lệnh. Robot sẽ hỗ trợ khuân vác vật nặng, vận chuyển đến tay đội ngũ vận hành.ạ

Sức mạnh, sự chính xác và nhanh nhẹn của robot có thể giúp đảm nhiệm các công việc nặng nhọc, nguy hiểm và mang tính chất lặp lại. Nhờ đó, con người có thể tập trung vào các đầu việc phức tạp hơn.

Với tốc độ lấy hàng hóa trong một giờ tăng gấp đôi so với thông thường và tỷ lệ sai sót gần như bằng 0, robot cộng tác là giải pháp tối ưu giúp Tiki nâng cao năng suất lao động, đẩy nhanh quy trình đóng gói và vận chuyển. Từ đó, hàng hóa giao đến tay người tiêu dùng cũng xuyên suốt và nhanh chóng hơn.

Anh Võ Tứ Cường, Trưởng Trung tâm vận hành Tiki SGN3 Nhà Bè cho biết robot đã giúp đội ngũ nhân viên tại đây tiết kiệm nhiều thời gian và sức lực. Qua đó, họ có thể tập trung giải quyết các công việc khác để tạo ra những giá trị lớn hơn.

Xu hướng tự động hóa

Đại diện Tiki cho biết, công ty chú trọng đầu tư vào robot trong giai đoạn thử thách hiện tại đã góp phần khẳng định tầm quan trọng của công nghiệp tự động hóa trong khâu vận hành và phát triển kinh doanh. Từ đó, doanh nghiệp có thể tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu người tiêu dùng, giữ vững phương châm "Lấy khách hàng làm trọng tâm".

Tiki xem đây là bước cải tiến vượt trội của TikiNOW Smart Logistics trong công cuộc chuyển đổi số. Hiệu quả ứng dụng tự động hóa giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí logistics, đảm bảo tính ổn định, chính xác, giảm giờ vận hành, nâng cao chất lượng hoạt động, tránh các sai sót có thể xảy ra do yếu tố con người, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn đem đến môi trường làm việc hiện đại, tối ưu hiệu suất cho người lao động.

Ứng dụng robot là bước đi giúp Tiki tối ưu quá trình vận chuyển hàng hóa đến khách hàng. Ảnh: Tiki

Hiện mô hình robot đang được áp dụng tại trung tâm vận hành TikiNOW Smart Logistics Nhà Bè (TP HCM). Trong tương lai, Tiki dự kiến nhân rộng mô hình này sang tất cả trung tâm, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của người dùng Việt.

Song song đó, với các mặt hàng thực phẩm tươi sống của ngành hàng TikiNGON, Tiki lên kế hoạch đầu tư robot cộng tác lấy hàng trực tiếp từ kho lạnh, giúp nhân viên hạn chế tiếp xúc nhiệt độ thấp, có hại cho sức khỏe, đảm bảo an toàn khi làm việc.

"Với xu hướng ứng dụng và nâng cao công nghệ trên phạm vi toàn cầu, TikiNOW Smart Logistics tự hào là một trong những đơn vị tiên phong trong cuộc đua tự động hóa, đưa robot vào vận hành kho vận tại Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng đây chỉ là bước khởi đầu, vẫn còn rất nhiều thử thách và khó khăn ở phía trước. Với tinh thần bền bỉ của đội ngũ, Tiki vẫn đang ngày đêm nỗ lực, phấn đấu tiến tới tự động hóa hoàn toàn dây chuyền vận hành quản lý kho hiện đại. Thông qua sự hỗ trợ và phát triển công nghệ, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển đáng tin cậy nhất cho khách hàng.", ông Thomas Harris, Phó tổng giám đốc Trung tâm vận hành Tiki chia sẻ.

Thy An