Triển vọng cổ phiếu “kim cương” trong kỳ tái cơ cấu quý IV/2024

Bộ quy tắc rổ chỉ số VN Diamond 3.0 (kim cương) có nhiều điểm thay đổi so với phiên bản cũ…

co-1-1726879349.jpg

Kỳ tái cơ cấu quý IV/2024 rổ chỉ số VNDiamond nhiều cổ phiếu được đánh giá có triển vọng.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE) đã ban hành phiên bản 3.0 của bộ quy tắc xây dựng Chỉ số VN Diamond, thay thế phiên bản 2.1 phát hành vào ngày 30 tháng 9 năm 2022. So với phiên bản cũ, phiên bản 3.0 bao gồm các điều chỉnh như sau:

Về thanh khoản: cổ phiếu không thuộc rổ chỉ số kỳ trước có giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình (GTGDKLTB) nhỏ hơn 20 tỷ đồng sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét. Cổ phiếu thuộc rổ chỉ số kỳ trước có GTGDKLTB nhỏ hơn 10 tỷ đồng sẽ bị loại. Thay đổi các tính EPS và hệ số P/E EPS tính trên tổng lợi nhuận sau thuế của 12 quý gần nhất. Hệ số P/E trung bình của rổ chỉ số được tính riêng cho nhóm ngân hàng và nhóm ngoài ngân hàng.

Thay đổi tỷ lệ FOL (tỷ lệ giới hạn sở hữu nước ngoài) tối thiểu, và bỏ tiêu chí GTVH (tiêu chí giá trị vốn hóa thị trường còn lại cho các nhà đầu tư nước ngoài): Thêm vào rổ chỉ số phải có tỷ lệ FOL đạt tối thiểu 95%, trong khi đối với các cổ phiếu nằm trong rổ chỉ số kỳ trước phải có tỷ lệ FOL đạt ít nhất là 65%.

Bỏ quy định tiêu chí GTVH: Bộ chỉ số HOSE – Index bao gồm các chỉ số, VN30, VNMidcap, VNSmallcap, VN100, VNAllshare, VNAllshare Sector Indices cùng các chỉ số đầu tư bao gồm chỉ số VN Diamond và chỉ số VN Fin Lead sẽ được rà soát định kỳ cho kỳ quý IV/2024 với các mốc thời gian như sau. Ngày 30/09/2024 chốt số liệu, ngày 21/10/2024 công bố kết quả xem xét định kỳ và ngày 04/11/2024 chỉ số mới sẽ có hiệu lực.

Thêm định nghĩa về các rổ cổ phiếu: Rổ cổ phiếu tạm tính, Rổ cổ phiếu chờ loại ra, Rổ cổ phiếu lần đầu vào chỉ số, Rổ cổ phiếu duy trì 2 kỳ liên tiếp, Rổ cổ phiếu chính thức kỳ này.

Chỉ số VN Diamond là chỉ số các cổ phiếu kim cương Việt Nam. VN Diamond được kì vọng sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư vào các cổ phiếu đã kín room khối ngoại. Những cổ phiếu nằm trong VN Diamond là những cổ phiếu có triển vọng lớn, đều là những cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau, từ ngân hàng, công nghệ, bán lẻ, bất động sản…

Trong rổ chỉ số VN Diamond là tập hợp các cổ phiếu đầu ngành ở nhiều lĩnh vực, với triển vọng tăng trưởng rất lớn. Vì vậy, điều kiện để một cổ phiếu vào rổ VN Diamond khá khó khăn. Do vậy, việc thay đổi bộ chỉ số này giúp nhiều cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý.

Theo VNDirect, trong kỳ rà soát này, chỉ số VN Diamond sẽ được rà soát thay đổi về thành phần, trong khi bộ chỉ số HOSE và chỉ số VN Fin Lead sẽ chỉ cập nhật số liệu và tính toán lại tỷ trọng danh mục. Dựa trên dữ liệu thay đổi trong bộ quy tắc xây dựng chỉ số VN Diamond phiên bản 3.0, VNDirect dự báo sẽ không có thay đổi về thành phần của rổ chỉ số VN Diamond trong kỳ rà soát quý IV/2024.

Tuy nhiên theo bộ quy tắc mới, cổ phiếu VRE sẽ bị chuyển vào rổ cổ phiếu chờ loại do hệ số FOL của VRE dưới 65%, VRE sẽ bị áp hệ số giới hạn trọng số là 50%, tương đương với việc tỷ trọng của cổ phiếu VRE trong rổ VN Diamond sẽ bị giảm 50%. Trong kỳ rà soát tiếp theo nếu hệ số FOL của VRE không tăng lên trên 65% thì VRE sẽ chính thức bị loại ra khỏi rổ chỉ số VN Diamond.

Do rổ chỉ số VN Diamond vẫn đủ 10 mã cổ phiếu ngoài nhóm ngân hàng và không có cổ phiếu mới nào thỏa mãn đủ các tiêu chí để được vào thẳng rổ chỉ số. Do vậy, trong kỳ rà soát quý IV/2024 này sẽ không có cổ phiếu mới nào được thêm vào rổ chỉ số.

co-2-1726879506.png

Kỳ tái cơ cấu quý 4/2025 trong rổ cổ phiếu VN Diamond.

Theo đó rổ chỉ số VNDiamond sẽ vẫn bao gồm 18 mã trong đó có 10 mã ngân hàng và 8 mã thuộc các nhóm ngành khác. Cổ phiếu MWG và CMG là 2 cổ phiếu hiện không thuộc rổ chỉ số có hệ số FOL cao nhất (đã thỏa mãn các tiêu chí khác tuy nhiên FOL vẫn dưới 95%) sẽ có nhiều cơ hội để được thêm vào rổ trong kỳ rà soát kế tiếp hoặc.

Các quỹ ETF mô phỏng chỉ số VNDiamond bao gồm các quỹ: DCVFM VNDiamond ETF, MAFM VNDiamond ETF, BVFVN Diamond ETF, KIM Growth Diamond ETF và ABF VNDiamond ETF.

Tổng giá trị tài sản ròng của các quỹ này là khoảng 12,4 nghìn tỷ đồng. Các quỹ ETF này sẽ thực hiện tái cân bằng danh mục từ ngày 22/10/2024 đến 01/11/2024. Tỷ trọng của các cổ phiếu trong danh mục sẽ được các quỹ ETF điều chỉnh để danh mục duy trì sự cân bằng tương ứng với chỉ số được mô phỏng.

VNDirect ước tính trong kỳ tái cân bằng danh mục quý IV/2024 này, các cổ phiếu sẽ được các quỹ ETF này mua nhiều nhất bao gồm VPB, KDH, NLG và BMP, với khối lượng tương ứng là 20,6 triệu cổ phiếu (gần 379,4 tỷ đồng), 8,2 triệu cổ phiếu (gần 310,2 tỷ đồng), 6,6 triệu cổ phiếu (gần 271,1 tỷ đồng) và 1,3 triệu cổ phiếu (gần 154,5 tỷ đồng).

Trong khi các cổ phiếu VRE, GMD và REE có thể là những cổ phiếu được các quỹ ETF này bán ra nhiều nhất với khối lượng lần lượt là 10 triệu cổ phiếu (gần 189,7 tỷ đồng), 2,2 triệu cổ phiếu (gần 174,6 tỷ đồng) và 2,2 triệu cổ phiếu (gần 144,3 tỷ đồng).

HÀ PHƯƠNG

Link nội dung: https://businessforum.vn/trien-vong-co-phieu-kim-cuong-trong-ky-tai-co-cau-quy-iv2024-a3899.html