ĐHĐCĐ DXS: dự kiến kế hoạch lợi nhuận giảm đến 62% chỉ còn 126 tỷ đồng

Sáng 15/04, CTCP Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh (HOSE: DXS) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cũng như kế hoạch tăng vốn. Theo đó, DXS đặt mục tiêu đạt 3,800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 126 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 8% và 62% so với kết quả thực hiện của năm 2022.

DXS đặt mục tiêu đạt 3,800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 126 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 8% và 62% so với cùng kỳ.

Cụ thể, lý giảm về mục tiêu đưa lợi nhuận giảm sâu ông Dương Văn Bắc – Thành viên HĐQT kiêm Ủy ban Kiểm toán nội bộ cho biết, nguyên nhân là do cấu trúc sản phẩm của Công ty. Cụ thể, mảng môi giới bao tiêu của DXS có biên lợi nhuận lớn, tuy nhiên trong năm 2023 dự báo nguồn thu từ mảng này sẽ giảm do tác động của thị trường. Ngoài ra, các công ty con của DXS có thể cũng sẽ phải trích lập dự phòng trong năm nay. Qua đó, lợi nhuận bị kéo giảm nhiều hơn doanh thu.

Cũng theo ông Bắc, các sản phẩm của DXS tại các thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội đang bị tắc pháp lý, ảnh hưởng đến lượng hàng để bán.

Nguồn sản phẩm từ các chủ đầu tư như Vingroup, Dat Xanh Group, Regal Group, Sun Group, Masterise Homes, MIK, Eurowindow Holding, Xuân Mai Corp, Tecco Group, … vẫn đang khá ổn định, đảm bảo nguồn hàng cho hoạt động kinh doanh của hệ thống DXS.

Hiện DXS chiếm khoảng 33% thị phần mảng môi giới bán mới (cao gấp đôi so với đối thủ đứng vị trí thứ hai). Tại thời điểm đầu năm 2023, ước thị phần của DXS tăng thêm khoảng 10%.

Trong năm 2023, DXS tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: (1) tái cơ cấu hệ thống mạnh mẽ trên nguyên tắc phát triển bền vững; (2) duy trì mảng kinh doanh cốt lõi là dịch vụ bất động sản; (3) Ttăng cường đào tạo con người, duy trì và phát triển nhân sự nòng cốt; (4) hoàn thành chuyển đổi số toàn diện hệ thống quản trị.

Một trong điểm nhấn khác tại ĐHCĐ lần này là DXS sẽ thực hiện chia cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 26.7%. Ông Bắc lý giải, về mặt tài chính thì việc chia cổ phiếu thưởng là không cần thiết. Tuy nhiên, mục đích của đợt phát hành này xuất phát từ nhu cầu về hoạt động kinh doanh của Công ty. DXS cần đảm bảo quy mô để tăng lợi thế đàm phán với chủ đầu tư, qua đó nhận được dự án để kinh doanh.

Bên cạnh chia cổ phiếu thưởng, DXS lên kế hoạch phát hành ESOP 5 triệu cp trong năm 2023. Giải thích cho vấn đề này, Chủ tịch DXS Nguyễn Trường Sơn cho biết phát hành ESOP được ban lãnh đạo xem như biện pháp bù đắp cho CBNV Công ty, vừa giữ được nhân sự, vừa giữ được lượng tiền mặt, vừa gắn lợi ích của Công ty và CBNV với nhau.

Nếu việc phát hành ESOP và chia cổ phiếu thưởng đều diễn ra thành công, vốn điều lệ của DXS sẽ tăng từ hơn 4,531 tỷ lên 5,791 tỷ đồng.

CHÂU HUY

 

Link nội dung: https://businessforum.vn/dhdcd-dxs-du-kien-ke-hoach-loi-nhuan-giam-den-62-chi-con-126-ty-dong-a2645.html