Không nối nghiệp cha, con trai "kín tiếng" của ông Trần Quí Thanh đang làm gì?

Trong số ba người con của ông chủ Tân Hiệp Phát, Trần Quốc Dũng là người duy nhất không tiếp nối sự nghiệp gia đình.

Gần đây, thông tin ba cha con ông chủ Tân Hiệp Phát là ông Trần Quí Thanh, bà Trần Uyên Phương và bà Trần Ngọc Bích bị khởi tố, bắt tạm giam đã trở thành vấn đề được dư luận quan tâm.

Trần Quốc Dũng cùng gia đình.

Được biết, ngoài hai người con gái thì ông Trần Quí Thanh còn có một người con trai. Trong khi các chị là những người luôn đồng hành cùng cha trên thương trường và nắm giữ những chức vụ quan trọng tại Tân Hiệp Phát thì Trần Quốc Dũng lại khá kín tiếng. Quý tử nhà Dr Thanh không chọn nối nghiệp gia đình mà ra ngoài tự xây dựng sự nghiệp riêng.

Sinh năm 1985, ông Trần Quốc Dũng là con trai thứ ba của ông chủ Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh và bà Phạm Thị Nụ - người từng là Chủ tịch kiêm Giám đốc của Tân Hiệp Phát. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học tại Mỹ, ông Dũng trở về Việt Nam và bắt đầu công việc nhân viên kinh doanh tại doanh nghiệp của gia đình.

Trước khi chuyển sang lĩnh vực hiện tại, quý tử nhà Dr Thanh cũng đã từng quyết tâm "ra riêng", mở công ty riêng để trở thành nhà phân phối sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

"Từ kinh nghiệm làm việc ở Tân Hiệp Phát, tôi thấy rằng để sản phẩm đến với người tiêu dùng nhiều hơn thì khâu phân phối là rất quan trọng. Vì vậy ngay từ khi thành lập, chiến lược của công ty là xây dựng một hệ thống phân phối rộng khắp trước khi phát triển thương hiệu riêng và tăng doanh thu. Lúc ban đầu công ty chưa có nhiều nhân viên, mình cũng phải làm hết từ A-Z kể cả bốc vác hàng hóa, giao hàng, công việc nhiều và rất cực."

Chỉ trong hơn một năm, ông Dũng đã trở thành nhà phân phối có doanh thu lớn nhất TP HCM. Thế nhưng, công ty do ông Dũng điều hành lúc đó phát triển nhanh và không có hệ thống kiểm soát tốt, đó cũng chính là cái bẫy dẫn đến việc mất hết tất cả. Nhân viên bán phá vùng, phá giá, bị chính nhà phân phối khác kiện lên ông Thanh.

Trước sai lầm này, ông Dũng đã nhận lỗi và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sai lầm của mình, phải bàn giao lại toàn bộ việc phân phối sản phẩm của Tân Hiệp Phát.

Với tâm lý "không muốn đứng trên vai người khổng lồ", khi ở tuổi 26, Trần Quốc Dũng đã lựa chọn một hướng đi hoàn toàn mới, không liên quan đến gia đình. Năm 2012, ông thành lập Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Trần Toàn Phát. Từ tháng 06/2014 đến nay, công ty của ông Dũng chuyên nghiên cứu, phát triển thương hiệu sản phẩm tinh chất collagen, nổi bật là tinh chất làm đẹp ADIVA.

Nói về lý do lựa chọn hướng kinh doanh hoàn toàn khác biệt so với gia đình, ông Quốc Dũng cho biết: "Trước hết là từ trải nghiệm của bản thân khi mình về nước, do bị dị ứng với thời tiết, da nổi rất nhiều mụn và bị rỗ nên gặp khó khăn trong giao tiếp với đối tác. Sau đó qua tìm hiểu biết được collagen có thể giúp cải thiện được da, tôi nhờ bạn bè ở Nhật Bản mua giúp, uống một thời gian thì thấy rất hiệu quả. Lúc đó tôi nhận thấy đây đúng là sản phẩm cần cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ nên quyết định chuyển hướng, bắt tay làm sản phẩm này."

Ngoài ra, ông Dũng cho rằng thị trường làm đẹp hiện nay tại Việt Nam có nhu cầu rất lớn về sản phẩm thực phẩm chức năng làm đẹp, ước tính khoảng 1 tỷ USD. Trong thực tế người dùng Việt Nam lại lạc vào "mê hồn trận" của hàng collagen xách tay, trôi nổi trên thị trường, không rõ xuất xứ, nguồn gốc, kém an toàn… bày bán tràn lan trên mạng cũng là điều mà ông đã trăn trở.

Ông Dũng từng chia sẻ quá trình lập nghiệp không có sự giúp đỡ, hậu thuẫn từ gia đình. Vì vậy ông đã tự mình tuyển từng nhân viên và duy trì hoạt động của bộ máy bằng cách trao quyền quản lý cho mỗi nhân viên.

Hiện nay, công ty do ông Trần Quốc Dũng điều hành đã tạo dựng được vị trí đáng kể trên thị trường và được giới làm đẹp lựa chọn. Cùng với đó, các sản phẩm cũng nhận được những giải thưởng, sự công nhận từ giới chuyên môn, các tạp chí làm đẹp và sức khỏe như Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp tốt nhất năm 2014, Sản phẩm hỗ trợ làm đẹp nổi bật nhất năm 2015, Thương hiệu vàng 2015, Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2015, Cúp vàng vì sức khỏe cộng đồng 2016...

QUỲNH MAI

Link nội dung: https://businessforum.vn/khong-noi-nghiep-cha-con-trai-34kin-tieng34-cua-ong-tran-qui-thanh-dang-lam-gi-a2639.html