Sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng sẽ có thêm hơn 200.000 tỷ đồng bơm vào nền kinh tế, những ngân hàng nào sẽ được ưu tiên?

Những ngân hàng chủ động hạ lãi suất cho vay, những ngân hàng thuộc diện tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém sẽ được ưu tiên trong đợt nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước.

Ngày 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã phát đi thông cáo cho biết, cơ quan này quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng sẽ có thêm hơn 200.000 tỷ đồng bơm vào nền kinh tế.

Với quyết định trên của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng năm nay có thể lên tới 15,5 - 16%. Con số này đồng nghĩa với quy mô tín dụng vào cuối năm nay dự kiến đạt khoảng 12,063 - 12,115 triệu tỷ đồng, cao hơn khoảng 156.000 – 209.000 tỷ so với chỉ tiêu cũ.

Với tiêu chí: điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng theo hướng, các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn thì những nhóm ngân hàng sau đây sẽ được ưu tiên.

Thứ nhất, nhóm các ngân hàng mới thực hiện việc cắt giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn. Đến nay đã có 4 ngân hàng thông báo giảm lãi suất cho nhiều đối tượng khách hàng là Vietcombank, Agribank, HDBank và ACB.

Thứ hai, nhóm các ngân hàng tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém theo chủ trương của Ngân hàng Nhà nước. Điển hình, VPBank, HDBank, MB và Vietcombank.

Ngoài ra, Thống đốc cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến tình hình, có giải pháp hỗ trợ thanh khoản kịp thời qua các kênh, trường hợp cần thiết hỗ trợ với kỳ hạn dài hơn, kể cả kéo dài thời hạn qua Tết để các tổ chức tín dụng yên tâm hơn khi cấp tín dụng.

Trước đó, Nhà điều hành đã có một số đợt nới thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng 14% cả năm.

LÊ TRÍ

Link nội dung: https://businessforum.vn/sau-khi-ngan-hang-nha-nuoc-noi-room-tin-dung-se-co-them-hon-200000-ty-dong-bom-vao-nen-kinh-te-nhung-ngan-hang-nao-se-duoc-uu-tien-a2340.html