Ông Nguyễn Đức Tài quay lại điều hành, Bách Hóa Xanh tiến hành thay đổi mô hình kinh doanh, đóng cửa 300 cửa hàng chỉ trong 3 tháng

Theo báo cáo của công ty đến cuối tháng 4/2022, chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động ghi nhận có 2.140 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, tính đến ngày 13/7, nghĩa chỉ sau gần 3 tháng, đơn vị này đã đóng hơn 300 điểm bán, tương đương với khoảng 14% số lượng cửa hàng trước đó.

Cụ thể, nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh được cho là đã treo biển xả kho giảm giá đến 50%, hay thông báo tạm đóng cửa để nâng cấp.

Động thái này được đưa ra, sau khi phía Thế Giới Di Động chào bán cổ phần riêng lẻ của Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (Bách Hóa Xanh) với tỷ lệ tối đa 20% vốn cổ phần.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động sẽ trực tiếp dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022.

Trước đó, từ cuối năm 2021, Bách Hoá Xanh đã tiến hành thay tướng. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động sẽ trực tiếp dẫn dắt chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022 thay ông Trần Kinh Doanh trước đó.

Cũng theo ông Tài, Bách Hóa Xanh cần khoảng nửa năm để củng cố lại mức doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và sau đó tiếp tục nhích lên. Mục tiêu của chuỗi này là tăng trưởng doanh thu khoảng 30 - 50% so với năm ngoái.

Để làm được điều này, Bách Hóa Xanh tiến hành thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng hoàn thiện nền tảng vận hành, không mở thêm điểm bán mới.

Thay vì có nhiều mô hình cửa hàng với diện tích khác nhau, chuỗi sẽ tập trung đơn giản hóa, chỉ hướng đến mô hình chuẩn với diện tích sàn kinh doanh khoảng 200 m2. Số lượng mã hàng tại mỗi điểm bán cũng sẽ được thu gọn, chỉ bao gồm những mặt hàng thiết yếu, được khách hàng lựa chọn thường xuyên.

Bách Hóa Xanh tiến hành thay đổi mô hình kinh doanh, đóng cửa 300 cửa hàng chỉ trong 3 tháng.

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, Bách Hóa Xanh ghi nhận việc chuẩn hóa hơn 1.000 cửa hàng theo thiết kế trưng bày kiểu mới.

Kết quả ban đầu cho thấy, doanh thu bình quân một cửa hàng, tổng số lượt khách và sản lượng các mặt hàng tươi sống bán ra tăng lần lượt là 14%, 30% và 50% so với 3 tháng đầu năm 2022.

Dự kiến tới quý 3/2022, toàn bộ số cửa hàng hiện hữu sẽ hoạt động với thiết kế trưng bày kiểu mới. Lãnh đạo tập đoàn khẳng định sẽ tiếp tục rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, xử lý tồn kho phát sinh.

Khi chuỗi đạt đến điểm hòa vốn, tập đoàn sẽ tăng tốc mở rộng ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc, dự kiến trong năm 2023.

AN NHIÊN

Link nội dung: https://businessforum.vn/ong-nguyen-duc-tai-quay-lai-dieu-hanh-bach-hoa-xanh-tien-hanh-thay-doi-mo-hinh-kinh-doanh-dong-cua-300-cua-hang-chi-trong-3-thang-a2052.html