Giá dầu thế giới lên gần 140 USD/thùng, dầu thô của Nga giá giảm sâu vẫn không bán được

Giá dầu thế giới có lúc lên gần 140 USD/thùng, thị trường tiếp tục phản ánh với sự gián đoạn nguồn cung liên quan đến chiến tranh Nga - Ukraine và khả năng trừng phạt nhằm vào xuất khẩu dầu thô và khí đốt của Nga.

Một tàu chở dầu đi qua Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 1-3 sau khi rời cảng Novorossiysk của Nga ở Biển Đen. Ảnh: AP

Sáng 7/3, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô WTI giao sau trong phiên giao dịch ngoài giờ tại thị trường New York tăng 8,58 USD/thùng so với đóng cửa cuối tuần vừa rồi, tương đương tăng hơn 7,4%, giao dịch ở mức 124,14 USD/thùng. Giá dầu Brent giao sau tại thị trường London tăng 9,95 USD/thùng, tương đương tăng 8,4%, giao dịch ở mức 128,07 USD/thùng – theo dữ liệu từ hãng tin CNBC.

Trước đó, giá dầu WTI có lúc vượt 125 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 7/2008. Giá dầu Brent có lúc tăng 130,5 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ 2008. Kỷ lục mọi thời đại của giá dầu là mức hơn 150 USD/thùng thiết lập cách đây 14 năm.

Chuyên gia John Kilduff của Again Capital nhận định: Giá dầu tăng mạnh do khả năng lệnh cấm vận hoàn toàn được đưa ra đối với dầu thô và các sản phẩm khác của Nga. Giá xăng đã cao rồi và sẽ tiếp tục tăng lên, đẩy lạm phát leo thang. Giá xăng tại một số bang của Mỹ sẽ sớm vượt 5 USD/gallon.

Tại Mỹ, giá xăng trung bình toàn quốc lập kỷ lục vào tháng 7/2008, ở mức 4,11 USD/gallon.

Trả lời phỏng vấn kênh CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Mỹ và các nước đồng minh đang xem xét cấm nhập khẩu dầu thô và khí đốt từ Nga. “Chúng tôi đang trao đổi với các đối tác và đồng minh ở châu Âu để tìm ra một phương thức phối hợp nhằm cấm nhập khẩu dầu Nga nhưng vẫn đảm bảo được đầy đủ nguồn cung dầu cho thế giới. Cuộc thảo luận này đang diễn ra rất tích cực”.

Phần lớn dầu của Nga được vận chuyển từ các cảng ở Biển Đen để bán sang châu Âu. Louise Dickson, nhà phân tích thị trường dầu tại hãng tư vấn năng lượng Rystad Energy, nói: “Dầu Urals của Nga là một trong những sản phẩm dầu đầu tiên vượt mốc 100 USD/ thùng trong năm nay. Nhưng cuộc tấn công quân sự của Nga ở Ukraine giờ đây khiến nó trở thành loại dầu rủi ro nhất trên thị trường”.

Các công ty lọc dầu của châu Âu đang mua dầu nhiều hơn từ những nơi như Saudi Arabia, buộc các công ty năng lượng Nga bán giảm giá dầu thô của họ cho các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc và các nước châu Á khác.

Trước khi chiến tranh xảy ra ở Ukraine, hầu hết trong số 5 triệu thùng dầu xuất khẩu hàng ngày của Nga phân bổ cho thị trường châu Âu.

Dầu thô Urals của Nga là mặt nguồn nguyên liệu đầu vào chủ lực cho các nhà máy lọc dầu ở các nước Bắc Âu và Địa Trung Hải như Đức, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Phần Lan, Lithuania, Hy Lạp, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, theo S&P Global Platts.

Tuy nhiên, môt số nhà máy lọc dầu ở vùng Scandinavia, bao gồm Neste Oyj của Phần Lan và Preem của Thụy Điển, cho biết họ đã ngừng mua dầu của Nga. Cũng có một số thông tin về việc các nhà máy lọc dầu Ấn Độ yêu cầu các thương nhân tìm nguồn dầu thay thế cho dầu của Nga.

Theodore Rolfvondenbaumen, người phát ngôn của Neste Oyj: “Do tình hình hiện tại và sự không chắc chắn trên thị trường, Neste Oyj hầu như đã thay thế dầu thô của Nga bằng các loại dầu thô khác, chẳng hạn như dầu Biển Bắc”

“Khoảng 70% thương mại dầu thô của Nga bị đóng băng. Hầu hết các công ty lớn đã dừng mua dầu của Nga, và chỉ một số nhà máy lọc dầu và công ty thương mại của châu Âu vẫn còn tham gia thị trường”, Công ty tư vấn năng lượng Energy Aspects cho biết trong một báo cáo.

Báo cáo cũng cho hay một số hãng tàu chở dầu không muốn nhận đơn hàng vận chuyển dầu từ các cảng thuộc vùng Baltic và Biển Đen vì các hãng bảo hiểm không cung cấp cho họ có điều khoản bảo hiểm chiến tranh.

Tường Lam

Theo New York Times, Bloomberg, Financial Times

Link nội dung: https://businessforum.vn/gia-dau-the-gioi-len-gan-140-usd-thung-dau-tho-cua-nga-gia-giam-sau-van-khong-ban-duoc-a1735.html