Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo sự cố đơ nghẽn ở sàn HOSE

Sự cố xảy ra vào khoảng 14 giờ 10 ngày 10/1, bảng điện chứng khoán đơ, các cổ phiếu sàn HOSE thị giá đứng im không nhảy số trong khi các cổ phiếu sàn HNX, UpCoM vẫn giao dịch bình thường.

Hệ thống giao dịch mới của HOSE, xử lý 3 - 5 triệu lệnh/ngày, gấp 3 - 6 lần hệ thống cũ nhưng hôm nay vẫn bị nghẽn.

Trong phiên giao dịch chiều 10/1/2022 tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) đã xuất hiện sự cố mất ổn định tạm thời của hệ thống Gateway (hệ thống trả thông tin thị trường về cho các công ty chứng khoán).

Bảng điện chứng khoán đơ, các cổ phiếu sàn HoSE đứng im không nhảy số trong khi các cổ phiếu sàn HNX (Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội), UpCoM (giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa được niêm yết) vẫn giao dịch bình thường.

Nhiều nhân viên tư vấn ở công ty chứng khoán phải gửi khuyến nghị đến khách hàng: Hiện lỗi từ HoSE mất kết nối với các công ty chứng khoán. 

Trước sự cố trên Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu giao Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) chỉ đạo các công ty thành viên báo cáo lãnh đạo Bộ tình hình, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên ngay trong ngày 10/1/2022.

Bộ trưởng giao HOSE khẩn trương làm việc với các công ty công nghệ thông tin để áp dụng các biện pháp kỹ thuật, phương án dự phòng nhằm khắc phục tình trạng nêu trên, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời sàn HOSE khẩn trương nâng cấp, tăng cường năng lực tổng thể của hệ thống giao dịch trong thời gian sớm nhất, đảm bảo đáp ứng được mọi diễn biến của thị trường trong dài hạn, kể cả trường hợp khối lượng giao dịch tiếp tục tăng đột biến.

Bộ trưởng giao VNX, Hose khẩn trương giải thích với báo chí, thông tin tới nhà đầu tư về sự cố, giải pháp đã áp dụng để đưa hệ thống vận hành ổn định trở lại ngay trong phiên giao dịch chiều 10/1/2022.

Hải Anh

Link nội dung: https://businessforum.vn/bo-truong-bo-tai-chinh-yeu-cau-bao-cao-su-co-do-nghen-o-san-hose-a1476.html