Vướng mắc đất đai khiến Agribank ‘lỡ nhịp’ cổ phần hóa

Việc có 80 cơ sở nhà, đất chưa được Bộ Tài chính phê duyệt phương án sắp xếp khiến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tiếp tục ‘lỡ nhịp’ cổ phần hoá.

Báo cáo gửi tình hình cổ phần hoá Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) với một số cơ quan của Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đã chỉ đạo Agribank phối hợp với Bộ Tài chính, UBND các tỉnh để lập, thẩm định, phê duyệt phương án sắp xếp cơ sở nhà, đất theo quy định tại Nghị định 167/2017.

Kết quả, Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án sắp xếp với 2.094 trên tổng số 2.174 cơ sở nhà, đất của ngân hàng tính tới 31-8-2021. Với 80 cơ sở nhà đất chưa được Bộ Tài chính phê duyệt, NHNN đã chỉ đạo, hướng dẫn Agribank rà soát lại các cơ sở này để xây dựng, đề xuất phương án sắp xếp nhà đất theo quy định nhằm đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa trên cơ sở quy định tại Nghị định 67/2021 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017.

Ngoài ra, Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính cũng đề nghị NHNN tập trung hoàn thành cổ phần hóa Agribank trong năm 2022 và đầu năm 2023. Theo đó, tỷ lệ nhà nước nắm giữ sau cổ phần hóa là 51%, còn số thu dự kiến từ cổ phần hóa theo mệnh giá là 19.847 tỉ đồng.

Trước đó, cơ quan này từng kiến nghị tập trung hoàn thành việc chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với Agribank trong năm 2021 nhằm thu về số tiền nêu trên, qua đó đảm bảo cân đối nguồn thu Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp nộp ngân sách nhà nước trong cùng năm.

Một chi nhánh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank). Ảnh minh hoạ: H. Thắng.

Agribank nằm trong danh sách các doanh nghiệp phải hoàn thành cổ phần hóa giai đoạn 2017-2020 theo Quyết định số 26/2019 của Thủ tướng, nhưng tới nay chưa thể thực hiện do vướng mắt về đất đai.

Ông Đặng Quyết Tiến – Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp – cho biết có cơ sở nhà, đất của ngân hàng không có giấy tờ hoặc được địa phương bàn giao chỉ bằng một tờ giấy, rồi trải qua qua hàng chục năm không thực hiện thủ tục lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, cần thực hiện việc lấy xác nhận từ người cấp đất để làm lại giấy tờ.

Để tháo gỡ khó khăn cho Agribank, ông Tiến cho biết Cục Tài chính doanh nghiệp đã có nhiều lần làm việc với ngân hàng để tìm phương án xử lý các cơ sở nhà đất tại các địa phương. Đồng thời, đề nghị ngân hàng làm đúng quy định tại Luật Đất đai.

“Họ phải nắm rõ trong tay mình có bao nhiêu mảnh đất và những mảnh đất đó đã có giấy tờ, hồ sơ hay chưa”, ông Tiến nói tại một cuộc họp báo cuối năm 2018.

Cũng theo ông Tiến, ngân hàng và địa phương cần nắm rõ các cơ sở nhà, đất còn nằm trong quy hoạch hay đã chuyển quy hoạch để xác định đúng giá trị đất đai tại thời điểm cổ phần hóa.

“Chúng tôi khuyên Agribank phải sắp xếp xong xuôi, có phương án sử dụng đất rồi mới tiến hành cổ phần hóa vì việc định giá càng xa thời điểm chốt giá trị doanh nghiệp thì giá trị doanh nghiệp sẽ càng đi xuống”, ông Tiến nói.

Vân Phong

Link nội dung: https://businessforum.vn/vuong-mac-dat-dai-khien-agribank-lo-nhip-co-phan-hoa-a1091.html